TRIỂN VỌNG NGÀNH LOGISTICS TRONG QUÝ I/ 2024

Logistics là một trong những ngành mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam, trong Quý I/ 2024 ngành vận tải biển đã có sự tăng trưởng đáng kể. Sản lượng container hồi phục cùng với phí dịch vụ tốt hơn.

Đầu năm 2024, nền kinh tế thế giới đã có nhiều tín hiệu phục hội sau khó khăn hậu Covid, lạm phát, mặc dù một số thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, ASEAN, Nhật Bản sụt giảm nhưng tốc độ tăng kim ngạch xuất, nhập khẩu bình quân của Việt Nam vẫn duy trì 11,3%/năm.

Do đó bước sang năm 2024, kỳ vọng sản lượng hàng hóa thông quan cảng biển sẽ tăng thêm 5-6% nhờ sự hồi phục và khởi sắc của các hoạt động xuất nhập khẩu.

Logistics là một trong những ngành mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam

KỲ VỌNG PHỤC HỒI CỦA CÁC THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CHÍNH

Đứng đầu danh sách vẫn là Mỹ, thị trường xuất khẩu số 1 với tổng sản lượng xuất khẩu tăng 63,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên tới 10,1 tỷ USD. Theo sau là các thị trường trọng điểm khác bao gồm Trung Quốc với kim ngạch tăng 17,7% tương ứng 4,6 tỷ USD, Hàn Quốc vượt lên 37,7% khoảng 2,3 tỷ USD và Nhật Bản tăng 44,9% ước tính 2,2 tỷ USD.

Trong thị trường nhập khẩu thì Trung Quốc là bứt phá dẫn dầu với 11,9 tỷ USD tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp theo là Hàn Quốc với kim ngạch 4,2 tỷ USD, tăng 7,4% YoY, Nhật Bản chiếm 2 tỷ USD, tăng 14,8% và Mỹ là 1,2 tỷ USD tăng 37,3%.

Biểu đồ về kim ngạch Xuất nhập khẩu Việt Nam đầu năm 2024

Theo thống kê của các chuyên gia, sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động thương mại và làn sóng đầu tư đổ bổ của các tập đoàn quốc tế vào Việt Nam cùng nhu cầu giao thương xúc tiến thương mại của doanh nghiệp và khách hàng khiến hoạt động xuất khẩu trong quý I năm 2024 tăng trưởng. Một số doanh nghiệp dệt may, linh kiện điện tử, gia dụng… cho biết số lượng đơn đặt hàng tăng chóng mặt nên sẽ hỗ trợ hoạt động thương mại trong năm 2024.

CẢNG CÁI MÉP – THỊ VẢI HƯỞNG NHIỀU LỢI THẾ TỪ CÁC QUY ĐỊNH MỚI

Cảng Cái Mép – Thị Vải là cảng container lớn nhất Việt Nam với lưu lượng hàng hóa thông quan hàng năm chiếm khoảng 50% tổng số lượng hàng hóa được qua các cảng biển cả nước.

Trước những thay đổi của Thông tư 39/2023/BGTVT có hiệu lực từ ngày 15/2/2024 về việc tăng phí sà lan (FBF) lên 30-33% cùng khung phí sàn xếp dỡ container (FHC) tăng lên khoảng 10%, mỗi cảng/khu vực đã có những ảnh hưởng tích cực như sản lượng hàng container hồi phục và tổng doanh thu các dịch vụ cảng biển tốt hơn.

Cảng Cái Mép – Thị Vải được hưởng lợi khá nhiều trong khả năng xếp dỡ hàng hóa và phương tiện vận chuyển, tuy nhiên cảnh Hải Phòng hay các cảng tại TP.HCM có tác động không đáng kể. Các tác động lớn nhất tới các cảng phụ thuộc vào: Cơ cấu doanh thu từng cảng, tính cạnh tranh từng khu vực và phương tiện vận chuyển container đến các khu vực khác.

Cảng Cái Mép – Thị Vải

Tại cảng Hải Phòng, dịch vụ vận chuyển xếp dỡ container chiếm khoảng 50-60% tổng doanh thu. Dịch vụ này chiếm tới 80% tổng thu của khu vực Cái Mép – Thị Vải kéo theo các khoản phí tăng thêm 9-10% kéo lợi nhuận và doanh thu tại đây cao hơn cảng Hải Phòng.

Trong bối cảnh cạnh tranh, mặc dù Cái Mép – Thị Vải có khả năng tăng phí bốc dỡ xử lý hàng hóa theo quy định của thông tư mới về mức phí xử lý hàng cao hơn. Tuy nhiên về số lượng cảng thì Hải Phòng lại chiếm ưu thế với 15 cảng container gấp 3 lần số lượng tại Cái Mép – Thị Vải. Đối với cảng tại TP. Hồ Chí Minh, đa số đều đã áp dụng các khoản phí xử lý hàng cao hơn từ lâu vì công suất không thường xuyên nên việc tăng mức xử lý hàng của nhà nước không có nhiều tác động lên cảng TP. Hồ Chí Minh.

Xét trên khía cạnh phương tiện vận chuyển container thì cảng Cái Mép – Thị Vải sử dụng 90% là sà lan để vận chuyển container đến các khu vực khác, chiếm khoảng 10% tổng doanh thu cảng. Hải Phòng và TP.  Hồ Chí Minh đa phần sử dụng xe container. Do đó, việc tăng mức phí vận chuyển sẽ tăng lợi ích cho cảng Cái Mép – Thị Vải.

Do hoạt động xuất nhập khẩu gia tăng, ngành Logistics dần phục hồi trở lại và có những tín hiệu tăng trưởng đáng kể. Việc Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Thông tư mới được coi là động thái tích cực được các doanh nghiệp, cơ quan đoàn thể, hiệp hội mong đợi để phục hồi kinh tế vận tải biển. Áp lực giá cước trung bình giảm, chi phí nhiên liệu giảm, nguồn cung duy trì ổn định, hy vọng trong quý tiếp theo ngành Logistics sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và khởi sắc hơn nữa.

phone